Tấm Cao Su

Cao su ngành giao thông

Cao su ngành xây dựng

Cao su kỹ thuật

Silicone

Chuyên viên kinh doanh

Mr Thành 0962573366

Tổng đài CSKH

Hotline: 024 6287 1988 

Email Liên Hệ

caosutcn1@gmail.com

Lượt truy cập
Đang trực tuyến: 5
Hôm nay: 119
Hôm qua: 169
Tất cả: 232536

Cao su tổng hợp là gì ? Cao su tự nhiên là gì?

Cao su tổng hợp là gì ? Cao su tự nhiên là gì?

Cao su tổng hợp là dạng chất dẻo được chế tạo từ cao su tự nhiên, có khả năng co giãn cực tốt. Cao su tổng hợp mang đặc tính cơ học, chịu được sức ép lớn. Có khả năng thay đổi hình dạng mà vẫn phục hồi hình dạng ban đầu. Người ta đã gần như thay thế cao su tự nhiên bằng cao su tổng hợp trong rất nhiều ứng dụng bởi khả năng phát huy tối ta tác dụng mà nó mang lại.

Cao su tự nhiên là gì ?

quá trình lấy mủ cao su tự nhiên

quá trình lấy mủ cao su tự nhiên

 

Nguồn gốc cao su tự nhiên

Cao su tự nhiên có nguồn gốc từ nhựa cây cao su, trải qua phản ứng trùng hợp tạo thành isopren với đôi chút tạp chấp. Điều này giới hạn các đặc tính của cao su. Thêm vào đó, những hạn chế còn ở tỷ lệ các liên kết đôi không mong muốn và tạp chất phụ từ phản ứng trùng hợp mủ cao su tự nhiên. Vì những lý do trên, các chỉ số đặc tính của cao su tự nhiên bị suy giảm ít nhiều mặc dù quá trình lưu hóa có giúp cải thiện trở lại.

Cao su tổng hợp được chế tạo như thế nào

Giày thể thao làm từ cao su tổng hợp

Giày thể thao làm từ cao su tổng hợp

Cao su tổng hợp được tạo ra từ phản ứng trùng ngưng các cấu trúc đơn bao gồm isopren (2-methyl-1, 3-butadien), 1,3-butadien, cloropren (2-cloro-1,3-butadien) và isobutylen (methylpropen) với một lượng nhỏ phần trăm isopren cho liên kết chuỗi. 

Từ những năm 1890, khi các phương tiện giao thông đường bộ sử dụng bánh hơi ra đời, nhu cầu cao su tăng lên rất nhanh. Các vấn đề chính trị khiến cho giá cao su tự nhiên dao động rất lớn. Nguồn cung thiếu hụt, đặc biệt là trong những năm chiến tranh đưa đến nhu cầu phải tạo ra cao su tổng hợp.

Năm 1879, Bouchardt chế tạo được một loại cao su tổng hợp từ phản ứng trùng hợp isopren trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học Anh và Đức sau đó, trong thời gian 1910-1912, phát triển các phương pháp khác cũng tạo ra chất dẻo từ isopren.

Đức là quốc gia đầu tiên thành công trong việc sản xuất cao su tổng hợp ở quy mô thương mại. Việc này diễn ra trong Thế chiến thứ nhất, khi nước này không tìm đủ nguồn cao su tự nhiên. Cao su tổng hợp này có cấu trúc khác với sản phẩm của Bouchardt, nó dựa trên sự trùng hợp butadien là thành quả của nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của nhà khoa học Nga Sergei Lebedev. 

vỏ bánh xe dứng dụng của cao su tổng hợp

vỏ bánh xe dứng dụng của cao su tổng hợp

Sản phẩm từ cao su tổng hợp

Cho đến năm 1925, giá cao su tự nhiên đã tăng đến ngưỡng mà rất nhiều công ty bắt đầu tìm kiếm các phương pháp sản xuất cao su nhân tạo nhằm cạnh tranh với sản phẩm thiên nhiên. Ở Mỹ, quá trình tìm kiếm tập trung vào các nguyên liệu khác với những gì đang được nghiên cứu ở Châu Âu. Hãng Thiokol bắt đầu bán cao su tổng hợp Neoprene năm 1930. Hãng DuPont, dựa trên kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở Nieuwland cũng tung ra thị trường loại cao su tương tự năm 1931.

>> Xem thêm cao su tấm

Tin cùng chủ đề